วิธีอาบน้ำไก่ป่าก๋อยพร้อมคลิป


นำไก่ป่าก๋อยที่ต้องการออกมาดูข้าวในกระเพาะไก่ชนว่ามีอยู่หรือไม่ ถ้าไม่มีข้าวเลยต้องให้ไก่ป่าก๋อยกินข้าวเปลือกประมาณ ¼ กระเพาะ ถ้าไม่มีข้าวเมื่อกราดน้ำไก่จะหนาวมาก เพราะในกระเพาะไม่มีอะไรที่จะเผาผลาญความร้อนให้แก่ร่างกายไก่เลย ดังนั้นในการกราดน้ำไก่ชนจึงจำเป็นต้องมีข้าวเปลือกในกระเพาะพอประมาณจากนั้น นำเอาถุงพลาสติกมาสวมที่ปีกทั้งสองข้างเพื่อป้องกันน้ำเปียกปีกไก่ ถ้าน้ำเปียกปีกไก่ชนจะทำให้ใยปีกไม่แตกเมื่อใยปีกไม่แตกไก่ป่าก๋อยจะบินไม่ดี เพราะปีกไม่กินลมหรือกินลมน้อยลงจึงทำให้บินไม่สูง ขั้นที่ 2 จะกราดน้ำตรงไหน
ก่อนก็ได้ เช่น ที่สร้อยคอ ขนทรงอก หรือใต้ปีก แต่ต้องกราดน้ำโดยการใช้ผ้าเช็ดตามขนไก่ชน  อย่าย้อนขนไก่ชนเด็ดขาดเพราะจะทำให้ขนไก่หักได้ สำหรับที่ไม่ให้เปียกเด็ดขาด คือ ปีกและหางไก่ แล้วนำผ้าแห้งมาเช็ดอีกทีหนึ่งจนขนไก่แทบจะแห้งอย่าปล่อยให้น้ำแฉะหยดเด็ด ขาด การเด็ดด้วยผ้าแห้งเท่ากับการนวดกล้ามเนื้อไก่ไปในตัวด้วย ขั้นที่ 3 นำไก่ที่เช็ดด้วยผ้าแห้ง(พอหมาดๆ) ไปนามกับกระเบื้อง การนามกระเบื้อง จะทำให้หนังไก่หนาและเหนียวมากยิ่งขึ้น โดยนำกระเบื้องมาเผาไฟให้ร้อน(สมัยนี้ใช้กระเบื้องที่ทำขายทั่วไปของร้ายขาย อุปกรณ์ไก่ชน) หลังจากนั้นนำผ้ากราดน้ำไปชุบน้ำแล้วบีบน้ำออกไปนำคลึงลงบน
แผ่นกระเบื้องที่ ร้อนนำมาทดลองกับขาของเราดูก่อนว่าร้อนเกินไปหรือไม่ ถ้าพอดีแล้วก็นาบลงบนหน้าไก่ คอ ปีก ปั้นขา จนทั่วทั้งตัว ทำอย่างนี้ทุกครั้งที่กราดน้ำจะทำให้หนังไก่หนาและเหนียวขึ้นทุกที ขั้นที่ 4 นำไก่ที่ลงกระเบื้องแล้วไปลงขมิ้นที่ผสมกับปูน ควรนำไก่ลงไปทั้งตัวโดยใช้แปรงสีฟันจุ่มขมิ้นที่ผสมกับปูน แล้วแปรงไปตามขนไก่ชน(อย่าทวนขนไก่เด็ดขาดเพราะขนไก่ชนจะหักได้) ทุกๆเส้นขนจนทั่วทั้งตัว ยกเว้นปีกไก่กับหางไก่ป่าก๋อย ครั้งที่ 2หรือครั้งต่อๆไปไม่ต้องลงทั้งตัวก็ได้ลงเฉพาะส่วนที่ไก่จะถูกคู่ต่อสู้ตี เท่านั้น เช่น หน้าอก ปั้นขา ปีก แล้วถอดถุงพลาสติกออกนำไก่ชนไปใส่สุ่มตากแดดพร้อมกินข้าวเปลือกที่เตรียมไว้ ให้จนอิ่มเป็นการเสร็จสิ้นการกราดน้ำไก่ชน ข้อควรระวัง เครื่องมือในการกราดน้ำ เช่น ผ้าเช็ดน้ำไก่ป่าก๋อย  ขนไก่ที่ใช้ปั่นคอแต่ละตัวอย่าใช้ปนกัน เพราะจะทำให้ติดโรคกันได้หรือทางที่ดีควรป้องกันไว้ คือ ต้มทุกครั้งหลังใช้จะดีมาก