เทคนิค ไก่ป่าก๋อย การเปรียบไก่เบื้องต้น


เทคนิค ไก่ป่าก๋อย การเปรียบไก่เบื้องต้น


การเปรียบไก่เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์คนที่เปรียบไก่ดีเปรียบเป็นถือว่าเป็นเซียนตัวจริง เปรียบดีมีชัยไปกว่าครึ่งทีเดียว ครับ ดังนั้นผมจึงขอแนะนำสมาชิกและมือใหม่ๆให้ฝึกหัดการเปรียบไก่ นะครับ เพื่อเป็นแนวทาง

ไม่ได้แนะนำให้เอาเปรียบผู้ต่อสู้ นะครับ แต่แนะนำพิจรณาให้เหมาะสมกับคู่ชก  ข้อความนี้อาจจะใช้เป็นประโยชน์ในวันข้างหน้าได้ ครับ

เทคนิค ดูไก่ชน
นิยามไก่เก่ง เจ้าของต้องเก่งด้วย รู้เขารู้เรา อ่าทางตี และขึ้นอยู่กับวาสนาไก่ และอีกหลายๆอย่างเป็นองค์ประกอบที่ทำให้ก้าวสู่ขั้นบันไดขั้นสุดท้าย มือน้ำ น้ำเลี้ยง การเปรียบและทีมงานที่มีคุณภาพ

1. ให้คาดเดาความสูงรอยของไก่ก่อน ครับ ว่ารอยไก่ประมาณไหนใกล้เคียงกับของเราหรือไม่ โดยการดูที่ช่วงตัว แผ่นหลัง ความสูงข้อขาไก่ของคู่ต่อสู้  อย่างอื่นก็ไม่ต้องไปดูมาก  ถ้าไม่ชอบก็ไม่ต้องจับดู ครับ

2. วิธีดูน้ำหนักไก่ รอยไก่ ถ้าเรามือใหม่ก็ให้ชั่งดูเลย ครับ หรือถ้าสนามส่วนใหญ่จะใช้วิธีจับ หรืออาจจะใช้ชั่งกิโลในบางที่ ครับ แต่ควรฝึกการจับดูไก่น้ำหนักต่างๆ ทุกวันให้เป็นและชำนาญ นะครับ เราจะได้กะเกณฑ์น้ำหนักคู่ต่อสู้ออกตามบ่อนป่าบ่อนบ้านนอกมักไม่มีตราชั่ง วัดกันที่ความเคยชินและคนที่จับไก่เก่งเขาจะรู้น้ำหนักและคาดการณ์เอาเปรียบเราได้แน่นอน ครับ

เทคนิค ดูไก่ชน ข้อพึงระวังไก่ไซ่ง่อนและไต้หวัน หรือ ไก่โครงกระดูกใหญ่ ๆ จะน้ำหนักน้อย นะครับ เวลาชั่งจะได้เปรียบเรา ไก่พวกนี้จะเป็นไก่กระดูโตน้ำหนักน้อย แต่ถ้าเราเป็นไก่เจ้าเนื้อจับไม่เจอกระดูกพวกนี้น้ำหนักจะเยอะ ครับ เวลาชั่งน้ำหนักจะเสียเปรียบผู้ต่อสู้ สิ่งนี้ท่านต้องเข้าใจด้วย ไม่ใช่ชั่งตะพึด แล้วบอกน้ำหนักเท่ากัน ตัวเท่ากันอันนี้ไม่ใช่ นะครับ ผลคือเราเสียเปรียบเขาตลอดแน่นอน

สิ่งหนึ่งที่สำคัญในการเปรียบไก่พิจรณาพร้อมน้ำหนักไก่ คือช่วงชก แผ่นหลัง ความยาวของตัวไก่ กระดูกโครงสร้างไก่ หัวไหล่ ข้อขาปั้นขา ปลายคอ ว่าเสียเปรียบเขาหรือปล่าว ควรพิจรณาให้ถี่ถ้วน ครับ

ตรงข้อนี้ ให้เอาไก่มายืนเทียบดู ต้องดูให้ดี ครับ ไก่บางตัวยืนหด ยืนย่อ วิธีคือ เอาไก่มายืนเทียบกัน เอามือแตะไล่ปลายคอและหน้าอกไก่ของเราและของผู้ต่อสู้ขึ้น มองไปที่ ไหล่ว่าเราเสียเปรียบเขาหรือไม่ ข้อขา ปั้นขา ปลายคอ ครับ

ทั้งนี้ต้องดูให้เหมาะสมเพื่อการประกอบการอ่านทางตีไก่ของเราเทคนิค ดูไก่ชน เพื่อให้เหมาะกับเชิงชนของไก่เรา

ขอบคุณ ที่มา http://www.khonchonkai.com/webboard/data/00060-1-1.html

ไม่มีความคิดเห็น: